Website đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, mọi góp ý xin liên hệ qua email contact@vjmb.vn!
SỨC KHỎE CỦA BẠN, SỨ MỆNH CỦA CHÚNG TÔI 

Đừng bỏ qua các loại thực phẩm này nếu muốn phòng ngừa ung thư

Biên soạn: Ban biên tập VJMB 16/01/2018

Nhiều tổ chức và các nhà nghiên cứu đã giới thiệu về các phương pháp phòng ngừa ung thư khác nhau, trong đó ăn uống là yếu tố vô cùng quan trọng luôn được chú ý và đặt lên hàng đầu.


Thực phẩm và cách chế biến để phòng ngừa ung thư

Nhiều bệnh ung thư phụ thuộc rất lớn vào thói quen sinh hoạt trong thời gian dài. Do đó, việc ăn uống hàng ngày là một vấn đề rất quan trọng và cần đặc biệt chú tâm.

Nhiều cơ quan trong và ngoài nước, tiêu biểu là WHO và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc gia đã công nhận việc hấp thu nhiều loại rau có đem lại hiệu quả tích cực trong việc phòng chống ung thư.
Trên thực tế, trong rau có chứa nhiều thành phần chống ung thư và các chất chống oxy hoá. Vì vậy, chúng ta cần chủ động và tích cực ăn nhiều rau. Ngoài ra, bên cạnh đó còn có rất nhiều “thủ thuật phòng chống ung thư” thông qua cách ăn uống.

Cụ thể, dưới đây là một vài nguyên liệu nấu ăn cũng như các cách nấu ăn hiệu quả trong phòng ngừa ung thư để chúng ta có thể cùng tham khảo.

Kim tự tháp các nguyên liệu giúp phòng ngừa ung thư

Về các nguyên liệu đem lại hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư, chúng tôi xin mời các bạn tham khảo tháp nguyên liệu giúp phòng ngừa ung thư (Designer's Foods Pyramid) được Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI) đề xướng vào năm 1990. Những nguyên liệu được nêu ở đây lên tới 40 loại, trong đó chủ yếu là rau.

Kim tự tháp nguyên liệu giúp phòng ngừa ung thư

Những loại rau này chứa rất nhiều hóa học thực vật có lợi, tiêu biểu là Polyphenol – loại chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Đây là một gợi ý hữu ích khi bạn lựa chọn các nguyên liệu nấu ăn.

Các vitamin chống oxy hóa 

Oxy hoạt tính là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư, vì vậy người ta khuyến khích nên hấp thụ nhiều các chất có khả năng chống oxy hoá để có thể loại bỏ mối nguy cơ này. Tiêu biểu nhất trong số đó là các loại vitamin A, C, E hay còn được gọi chung là "vitamin ACE”.

Có nhiều loại rau có chứa các vitamin chống oxy hóa đã được xếp hạng trong kim tự tháp nguyên liệu ở trên.

Vitamin A

Vitamin A có nhiều trong chất béo động vật, ngoài ra, chúng còn được tổng hợp nhờ quá trình chuyển hóa carotene có trong rau. Vì thế, ăn nhiều rau là một cách vô cùng hữu hiệu giúp phòng ngừa ung thư. 
Carotene có nhiều trong các loại rau màu xanh vàng đậm như cà rốt, rau chân vịt, komatsuna (một loại cải xanh của Nhật)…

Vitamin C

Vitamin C được biết đến có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có nhiều trong các loại thực phẩm có vị chua như cam, chanh... Ngoài ra, vitamin C còn có nhiều trong súp lơ xanh, súp lơ trắng và ớt chuông (bao gồm cả bột ớt Paprika).

Vì cấu trúc của vitamin C dễ bị biến đổi khi ở nhiệt độ cao nên chúng ta nên cố gắng hấp thu chúng qua việc ăn nhiều hoa quả và ăn sống các loại rau.

Vitamin E

Ngoài tác dụng chống oxy hoá, vitamin E còn có khả năng kiềm chế quá trình tạo ra peroxide. Ngoài ra, vì có tác dụng chống lão hóa nên loại vitamin này được rất nhiều phụ nữ sử dụng.

Vitamin E có nhiều trong các loại hạt (đặc biệt trong hạt hạnh nhân), dầu thực vật, và trong hải sản (lươn, trứng cá Tarako…). Tuy nhiên, việc hấp thu quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ loãng xương. Vì vậy, chúng ta chỉ nên ăn những loại thực phẩm có chứa vitamin E ở mức độ thích hợp.

Polyphenol – món quà của thực vật

Giống như vitamin ACE, "polyphenol" là một trong những chất được biết đến với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Đây không phải là một thành phần đặc biệt mà là một thuật ngữ gọi chung cho nhiều chất.

 Polyphenol được tạo ra trong quá trình quang hợp của cây. Vì chất này có chức năng loại bỏ chất độc từ bên ngoài nên ngay cả khi được con người hấp thụ vào trong cơ thể thì nó vẫn giữ nguyên được chức năng đó. Đây chính là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta.

Có nhiều loại polyphenol, nhưng ở đây, chúng ta chỉ tìm hiểu về những chất tiêu biểu nhất.

1. Catechin

Catechin là chất có nhiều trong trà, rượu vang đỏ, táo… Có rất nhiều tài liệu cho thấy khả năng chống ung thư của catechin, chẳng hạn tỷ lệ ung thư dạ dày ở những vùng có người uống nhiều trà xanh thấp hơn so với các vùng khác.

2. Anthocyanin

Chất này là thành phần sắc tố có nhiều trong các loại rau quả có màu đỏ tím như việt quất, nho, khoai. Bên cạnh khả năng chống oxy hóa, anthocyanin cũng được biết đến là chất có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, mệt mỏi cho mắt.

3. Tannin

Đây là chất có chủ yếu trong trà và rượu vang đỏ, tạo ra cảm giác khô trong miệng khi nếm. Giống như catechin, tannin có tác dụng diệt khuẩn rất tốt.

4. Isoflavone

Đây là một loại polyphenol có nhiều trong các sản phẩm đậu tương và có chức năng tương tự như hoocmon nữ. Vì các hoocmon nữ được cho là có tác dụng chống ung thư nên isoflavone được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả tương tự.

Lượng Isoflavone hấp thu và nguy cơ phát sinh ung thư vú
(Nguồn: JPHC Study - Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Xã hội Nhật Bản)

5. Chlorogenic acid

Đây là một loại polyphenol xuất hiện nhiều trong cà phê, có hiệu quả trong việc kiềm chế sự phát triển của các bệnh tiêu hóa, tiểu đường, gan nhiễm mỡ...

Trên thưc tế, còn rất nhiều loại polyphenol khác ngoài các chất kể trên. Polyphenol có trong hầu hết các loại thực vật, nên lời khuyên đưa ra là chúng ta nên ăn càng nhiều rau quả càng tốt.

Hãy duy trì chế độ “Chỉ ăn no 8 phần” nếu muốn phòng ngừa ung thư

Chỉ nên ăn no vừa phải cũng giúp phòng ngừa ung thư

Để ngăn ngừa ung thư, ngoài việc chú ý đến thành phần, nguyên liệu của bữa ăn, việc “ăn như thế nào” cũng vô cùng quan trọng. Bất kể cơ thể có khỏe mạnh ra sao, việc ăn quá nhiều đến mức no căng bụng cũng sẽ không thể giúp chúng ta đạt được hiệu quả dinh dưỡng như mong muốn.

Từ khía cạnh sức khoẻ, việc “ăn no 8 phần” – ăn no vừa phải, không ăn đến mức no căng bụng – là điều vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực cho đường tiêu hóa mà còn được kỳ vọng sẽ làm chậm quá trình lão hóa của tế bào.

Ví dụ, tại Nhật người ta đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về "Tuổi thọ trung bình thay đổi như thế nào ở nhóm chuột được cho ăn thoải mái, tùy thích và ở những con chuột ăn uống bị hạn chế?". Kết quả là những con chuột bị ăn uống hạn chế sống lâu hơn 1,6 lần so với những con chuột ăn được ăn bao nhiêu tùy thích. Hơn nữa, người ta còn kiểm chứng được việc ăn hạn chế này có tác dụng kiềm chế ung thư, xơ cứng động mạch, bệnh tiểu đường.

Tại Hoa Kỳ, các thí nghiệm tương tự cũng đã được tiến hành trên người. Tám nhà nghiên cứu được giả định là những người di cư đến một hành tinh khác ngoài trái đất và họ sẽ phải trải qua cuộc sinh tồn tự cung tự cấp trong một ngôi nhà mái vòm.

Vì thực phẩm được cung cấp không nhiều nên đương nhiên, lượng thức ăn cũng sẽ bị hạn chế. Nhưng kết quả lại cho thấy các chỉ số về huyết áp, lượng đường trong máu, mức cholesterol... của tất cả những người này đều gần đạt tới các giá trị bình thường.

Chế độ “ăn no 8 phần” giúp kéo dài tuổi thọ là sự thật đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu khác nhau. Bởi vậy chúng ta hãy bắt đầu tập thói quen này ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe chính mình.

Hãy cố gắng ăn toàn bộ các bộ phận của rau củ quả nhiều nhất có thể! 


Ăn toàn bộ các bộ phần của rau củ quả càng nhiều càng tốt

Ngoài các cách trên, còn một phương pháp ăn uống nữa cũng đem lại nhiều hiệu quả trong phòng ngừa ung thư và được rất nhiều chuyên gia khuyến khích nên thực hiện, đó là "Cố gắng ăn toàn bộ các bộ phận của rau củ quả càng nhiều càng tốt”.

Như đã giới thiệu ở trên, các loại rau và trái cây có chứa rất nhiều thành phần chống oxy hoá, tập trung chủ yếu ở phần vỏ và nhân bên trong. Ví dụ, "anthocyanin" là một thành phần tạo màu, vì vậy nó thường có nhiều trong vỏ của quả việt quất và nho. Ngoài ra, vỏ táo và cà rốt cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. 

 Vậy nên, lời khuyên đưa ra là chúng ta nên cố gắng giữ lại và chế biến những bộ phận của rau củ quả có thể ăn được để có thể hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Hãy rèn luyện một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, nhiều rau ít thịt

Nhiều năm gần đây, nhiều người cho rằng cacbohydrate hay chất béo động vật là không tốt cho cơ thể. Sự thật thì, ngược lại, ở một mức độ nào đó, glucose chứa trong carbohydrate rất cần thiết trong việc tăng cường hoạt động của não. Carbohydrate cũng chứa nhiều chất đạm và sắt heme – những chất quan trọng có trong thịt và máu.

Tuy nhiên, glucose cũng là thức ăn của tế bào ung thư, nếu hấp thu quá nhiều vào cơ thể, nguy cơ phát triển ung thư sẽ tăng lên. Ăn quá nhiều thịt cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng và ung thư vú. Vì vậy, việc hấp thu một số thực phẩm ở mức độ vừa phải là vô cùng cần thiết. Nếu chúng ta tập trung ăn nhiều rau, hạn chế vừa đủ các loại thực phẩm khác thì các nguy cơ hấp thụ các chất độc hại sẽ giảm, đồng thời cân bằng dinh dưỡng cũng trở nên tốt hơn. 

Ngoài ra, vì các chất phụ gia thực phẩm cũng nằm trong nhóm các thực phẩm bị nghi ngờ là chất gây ung thư, chúng ta nên cố gắng hạn chế sử dụng nhiều nhất có thể.

Đôi khi, nếu muốn thay đổi khẩu vị, chúng ta hoàn toàn có thể ăn ngoài hàng hoặc ăn đồ ăn vặt. Nhưng đối với những bữa ăn cơ bản hàng ngày, để có thể an tâm hơn, lời khuyên đưa ra là chúng ta chỉ nên sử dụng những nguyên liệu tự nhiên và những gia vị đơn giản.

 

Nguồn tài liệu tham khảo:

1. Dịch vụ Thông tin Ung thư - Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc gia (Nhật Bản)

2. Sách "Phòng ngừa ung thư dựa trên các cơ sở khoa học" (Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Nhật Bản)

3. Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe và Xã hội - Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc gia (Nhật Bản)

4. Các tài liệu tham khảo khác

Tư vấn trực tiếp