Website đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, mọi góp ý xin liên hệ qua email contact@vjmb.vn!
SỨC KHỎE CỦA BẠN, SỨ MỆNH CỦA CHÚNG TÔI 

Ăn nhiều đồ nướng có nguy cơ ung thư không?

Đồ nướng là món ăn quen thuộc và ưa thích của rất nhiều người, đặc biệt là khi thời tiết bắt đầu trở lạnh. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều chưa biết hoặc chưa nhận thức hết được mức độ nguy hiểm của loại thực phẩm này.  
Thịt nướng cháy gây ra ung thư
Quá trình nấu chín thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học làm sản sinh thêm các nhóm chất có tên gọi là heterocyclic amines (HCAs). Nhiều khi, để đảm bảo thịt chín kỹ, chúng ta tường nướng thịt đến cháy xém mà không biết rằng làm như vậy sẽ tạo ra nhiều HCAs hơn.  Khi các hợp chất HCAs tích tụ với nồng độ cao, khả năng phát sinh ung thư là rất cao. 
Ngoài ra, khi ta nướng thịt có nhiều mỡ, phần mỡ sẽ chảy xuống than khiến khói bay lên bám vào đồ ăn. Khói nướng này chứa polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) – một chất có thể gây tổn hại tới DNA trong gan, dạ dày và dẫn đến ung thư. Một nghiên cứu ở Mỹ đã cho thấy: những người ăn nhiều thịt được nấu chín ở nhiệt độ rất cao có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 60% so với những người khác. 
Rau củ nướng cháy làm mất vitamin có lợi
Thông thường, việc kết hợp thêm rau củ trong các bữa tiệc nướng để cân bằng chất béo là một việc rất nên làm. Tuy nhiên, nhiều người lại có thói quen nướng thực phẩm này quá lâu, không những làm mất đi vị mà còn làm phân hủy hầu hết các vitamin có trong chúng. Việc nướng cháy xém rau củ không những làm giảm khả năng cân bằng dinh dưỡng vốn có mà còn tăng nguy cơ tích tụ các chất gây ung thư. 
Bánh mì cháy chứa nhiều chất có hại 
Bánh mỳ rất dễ bị nướng cháy nếu không cẩn thận, bởi chúng vốn đã được nướng chín từ trước và dễ bắt lửa. Trong bánh mỳ có chứa chất acrylamide – sản phẩm sau phản ứng hóa học của đường và một số axit amin ở nhiệt độ cao, là chất có nguy cơ gây ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản. Nướng bánh mỳ quá lâu sẽ làm tăng hàm lượng acrylamide, đồng thời còn có thể sản xuất ra một lượng nhỏ HCAs gây hại.
Cần chú ý điều gì để ăn đồ nướng an toàn hơn?
- Khi thực phẩm nướng bị cháy thì nên cắt bỏ phần đó, không ăn thực phẩm nướng cháy đen, quá vàng cũng như quá cứng.
- Làm chín qua thịt bằng lò vi sóng trước khi nướng để đảm bảo thịt chín kĩ, không cháy mà vẫn giữ được hương vị. 
- Bọc một lớp giấy bạc phía dưới khi nướng để khói không bám vào đồ ăn và bị cháy.
- Loại bỏ bớt mỡ khi chế biến để tránh tình trạng mỡ chảy xuống than phía dưới tạo ra khói.
- Thêm nước sốt từ những loại gia vị như (tỏi, lá bạc hà, tiêu,..) giúp làm giảm sự hình thành của HCAs và ổn định lượng đường tự nhiên trong các loại thịt.
- Bổ sung những thực phẩm như cá, gà thay thế cho những loại thịt đỏ làm giảm phát sinh những chất có hại. 
Quan trọng nhất, dù chúng ta có yêu thích món ăn này thế nào thì cũng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải. Mỗi lần ăn nên cách nhau ít nhất là một vài tuần để cơ thể kịp thải hết độc tố ra ngoài.

Tư vấn trực tiếp